Cổ nhân nói: “Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”, số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, thứ hai là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy, cuối cùng mới là phúc đức và tri thức của con người.
“Số mệnh” thường đã được ấn định trước nhưng “phong thủy” thì có thể thay đổi được. Ví như, nhà nên xây ở đâu để mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ; đồ vật nên sắp đặt ra sao để cảm thấy thoải mái, dễ chịu; hay ra ngoài nên mặc gì để có thể gặp nhiều may mắn. Cái mà người ta gọi là “phong thủy tốt” chính là thông qua việc cải thiện các điều kiện bên ngoài để cuộc sống trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn.
Nhưng trên thực tế còn có một loại “phong thủy” ở trên thân của mỗi người, ai làm tốt ba việc này thì sẽ gặp may.
1. Phong thủy đầu tiên của con người: mắt
Có câu nói rằng: “Cuộc sống không thiếu cái đẹp, chỉ thiếu đôi mắt biết phát hiện ra cái đẹp.”
Chúng ta thường nói đến phong thủy của nhà cửa, nghe có vẻ rất quan trọng, rất huyền bí sâu xa. Nhưng theo tôi, vấn đề không chỉ ở phong thủy của ngôi nhà mà còn ở bản thân người sử dụng ngôi nhà. Chỉ những ai “có cái nhìn đẹp” mới có thể luôn hài lòng và sống vui vẻ tại đây. Khi người ta sống thoải mái, biết hài lòng và cười nhiều hơn thì cuộc sống sẽ tự nhiên gặp nhiều may mắn.
Vậy nên dưỡng huệ nhãn, giữ đôi mắt biết phát hiện cái đẹp chính là một trong những phong thủy tốt nhất của đời người.
2. Phong thủy thứ hai của con người: tim
Phật gia có thuyết giáo gọi là “giúp đỡ người khác”, và thuyết giáo này có liên quan chặt chẽ đến câu chúng ta thường nghe “thiện hữu thiện báo”.
Trong cuộc sống, ta sẽ thấy những người luôn được quý nhân giúp đỡ, luôn có việc tốt hồi báo, và ta thường chỉ nghĩ đơn thuần: đó là do “họ may mắn”, “họ có vận khí tốt”. Nếu vậy thì ta đã “quên” không gắn cái hảo vận ấy của họ với lòng tốt, với sự thiện lương mà họ mang theo.
Bạn tử tế với mọi người thì mọi người cũng tử tế với bạn. Nếu một người đối xử tốt với người khác, người khác tự nhiên sẽ quay lại đối tốt với bạn, đây là đạo lý mà ai cũng biết nhưng đa số mọi người đều không muốn tin.
Trong “Hồng Lâu Mộng”, Vương Tây Phong tuy là người toan tính hết sức mưu mô nhưng lại hai lần chân tâm thực ý giúp bà Lưu đến Giả phủ để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Chính vì hành động tử tế tưởng chừng như không đáng kể ấy đã mang đến một tia hy vọng cho số phận của cô sau này. Khi Giả phủ bị tịch biên, Vương Tây Phong ở trong lao, con gái duy nhất của Tây Phong là Kiều Giới sắp lưu lạc ngõ lầu xanh đèn đỏ thì bà Lưu đã kịp thời giải cứu và gả cho người cháu trai của bà. Đó chính là thiện quả tốt lành từ hành động tử tế dù là nhỏ bé của Tây Phong.
Tại sao con người cần có thiện tâm? Tác gia Lương Hiểu Thanh từng nói: “Thiện lương không phải là thứ bạn cố tình thể hiện ra để cho người khác thấy, nó là một điều dễ chịu và tự nhiên, đôi khi, thiện lương chỉ để yên dạ yên lòng”. Và dưỡng thiện tâm chính là một phong thủy tốt nhất của đời người.
3. Phong thủy thứ ba của con người: miệng
Cổ nhân có câu nói rằng: “Lời thiện một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”, vậy nên lời nói đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống mỗi người.
Nói năng chân thành và đúng mực là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao. Những người như vậy thường được yêu mến hơn và cuộc sống của họ suôn sẻ hơn. Mức độ trí tuệ cảm xúc của một người quyết định bởi sự tu dưỡng của người đó.
Có người từng nói Hoàng Bá nhất định phải nằm trong top ba người có trí tuệ cảm xúc EQ cao nhất làng nghệ thuật giải trí.
Nhưng EQ cao của anh ấy không phải theo kiểu “khua môi múa mép” hay đạo đức giả, mà là sự đối đáp có chừng mực và chân thành tôn trọng người khác.
Một lần Hoàng Bá đoạt giải thưởng diễn xuất, có phóng viên đã hỏi anh một câu khá khiêu khích: “Bạn có nghĩ mình có thể thay thế Cát Ưu (diễn viên gạo cội của Trung Quốc) không?”
Hoàng Bá đáp không tự ti cũng không kiêu ngạo: “Thời đại này không ngăn cản bạn tỏa sáng, nhưng bạn cũng không thể che lấp ánh quang huy của người khác. Vào thời đầu của điện ảnh Trung Quốc, ông ấy là người tiên phong, là nhà làm phim đã tạo nên một thời đại. Chúng tôi chỉ là lớp hậu bối kế tục ông, không thể lỗ mãng”.
Khi Hoàng Bá lần đầu lọt vào mắt công chúng, rất nhiều người đã cười nhạo tướng mạo của anh, nhưng sau này anh đã chinh phục mọi người bằng kỹ năng diễn xuất tuyệt vời và sự hóm hỉnh, duyên dáng không hề phô trương. Sau khi có được cả danh và lợi, anh không những không huênh hoang mà ngược lại còn càng trở nên khiêm tốn, nhũn nhặn hơn.
Anh có thuyết “Đệ tứ danh luận” nổi tiếng, cho rằng trạng thái tốt nhất của đời người nên ở vị trí thứ tư:
Là đệ nhất thiên hạ: “Thế nào cũng thu hút sự chú ý của mọi người; phải chịu áp lực rất lớn; không phải là trạng thái thoải mái lắm. Bạn có thể tỏa sáng trên sân khấu, nhưng biến cả cuộc đời mình thành một sân khấu lớn và mọi ánh mắt đều đổ dồn vào bạn thì đó lại là một điều rất khó chịu”.
Là đệ nhị: “Bạn còn muốn liều mạng để vượt qua đệ nhất; đệ tam cũng có tâm thái này”.
Làm đệ tứ thiên hạ: “Bạn có độ cao nhất định nhưng áp lực lại giảm đi rất nhiều. Bạn có thể có được sự tôn trọng mà không cần phải lo lắng về điều đó cả ngày lẫn đêm”.
Không kiêu ngạo hay bốc đồng, không tranh giành hay cướp đoạt, đằng sau những lời nói cơ trí là một trái tim thản đãng rộng mở với người khác và với chính mình.
Bởi vậy “Giữ mồm giữ miệng” là phong thủy đơn giản và tốt nhất của đời người. Phong thủy nhân sinh của một người có ba phương diện: mắt, tim, miệng. Nếu bạn chú trọng nuôi dưỡng phong thủy ở ba phương diện này, phúc đức của bạn sẽ không cạn.
Trong kiếp nhân sinh ngắn ngủi này, ngoài ba “phong thủy bảo địa” kể trên thì còn một điều trọng yếu nữa chính là thân thể kiện khang, phương thức trân trọng cuộc sống tốt nhất không chỉ là cần dưỡng tâm mà còn phải dưỡng thân.
Nhất Tâm biên tập
Nguồn: aboluowang (Tống Vân)
Vạn Điều Hay