Những mô tả thời xưa về cảnh bị quỷ dữ tấn công có rất nhiều điểm giống với những gì chúng ta biết ngày nay về hiện tượng bóng đè. Nó là một hiện tượng xuyên suốt lịch sử. Rốt cuộc nó là gì?
Tại Moscow (Nga) mùa hè năm ngoái, một phụ nữ trong khi chìm vào giấc ngủ – sau khi chơi trò Pokemon Go trên điện thoại. Đêm đó, cô thức giấc vì bị thứ gì đó đè mạnh trên ngực.
Cô mở mắt và sau này kể lại là cô thấy mình đang bị tấn công bởi một nhân vật Pokemon có kích cỡ như ngoài đời thực. Không phải là một người mặc trang phục Pokemon, mà là một con Pokemon thật.
Hoảng loạn, nhưng không thể nói được, cô vật lộn với sinh vật đó trong khi người bạn trai ngủ mê mệt ngay bên cạnh không biết gì. Cuối cùng cô cũng vùng dậy được, và con Pokemon biến mất. Sau một lúc lùng sục khắp nhà, người phụ nữ đến báo cảnh sát về vụ tấn công.
Mặc dù không thể rõ ràng giải thích trải nghiệm của phụ nữ này, nhưng những gì chúng ta biết về hiện tượng bí ẩn này – và cảm giác kỳ lạ mà nó đem lại – người ta có thể ở mức độ nào đó miêu tả trải nghiệm của cô là “bình thường”. Bởi rất nhiều người đã từng trải qua nó!
Tạm thời hãy đặt con Pokemon qua một bên, chúng ta hãy cùng xem xét lại nội dung tường trình của cô là “đã thức giấc, không cử động được, với sức nặng đè lên người”.
Hiện tượng phổ biến xuất hiện ở nhiều người
Danh từ phổ biến được được nhiều người biết đến chỉ hiện tượng này là “bóng đè”, một thể loại của rối loạn giấc ngủ (parasomnia).
Thông thường trong trạng thái này “nạn nhân” sẽ có cảm giác tê liệt toàn thân – thậm chí kèm theo là nhìn thấy một nhân vật bí ẩn đang ngồi lên người của mình hoặc làm một điều gì đó tương tự như “trả thù”!
Những ghi chép liên quan đến hiện tượng bóng đè có thể tìm thấy trong suốt chiều dài lịch sử và văn hóa với những ghi nhận xa xưa nhất từ 400 năm trước Công nguyên.
Bóng đè lần đầu tiên được đề cập đến trong sách Zhou Li/Chun Guan, một quyển sách của Trung Quốc về giấc ngủ và giấc mơ.
Sách phân loại ra nhiều kiểu khác nhau của giấc mơ, và các nhà nghiên cứu đã xác định E-meng (giấc mơ bất thần) có rất nhiều tính chất liên quan đến hiện tượng bóng đè.
Tuy vào khoảng thời gian và bối cảnh văn hóa, hình ảnh trong những cơn ác mộng này có thể được diễn dịch thành những ý khác nhau và cách đặt tên khác nhau.
Các nhà nghiên cứu hiện tượng bóng đè Brian Sharpless và Karl Dograhmji đã thu thập 118 cách diễn đạt khác nhau trên khắp thế giới mô tả về trải nghiệm bị bóng đè: người Đức có cụm từ hexendrücken – bị phù thủy đè, và từ alpdrücken, bị tiên đè.
Truyện cổ Na Uy có từ svartalfar – chỉ các vị thần độc ác bắn người ta bằng những mũi tên tê liệt trước khi đậu lên ngực nạn nhân.
Người Nhật có từ kanashibari, với ý chỉ bị trói chặt một cách kỳ lạ bởi một sợi dây kim loại vô hình. Ở nhiều nơi tại Thụy Sĩ người ta nói về tchutch-muton, một bà tiên ác mộng xấu xa thường cải trang thành một con cừu đen.
Người Kurd dùng đến từ Mottaka, một linh hồn độc ác làm người ta ngạt thở đêm khuya. Người Iran có cụm từ bakhtak, nói đến một loại linh hồn [cấp thấp hơn thiên thần trong Hồi Giáo] ngồi lên ngực người đang ngủ.
Vì thế không khó để lý giải với vụ việc bị Pokemon quấy rối được nhắc đến ở trên bằng cách giải thích của người xưa.
Cảm giác bị đè nặng…
Để so sánh, chúng ta hãy tìm hiểu tiếp về một trường hợp rất nổi tiếng nhắc đến việc Jon Loudner – người đã từng cung cấp “chứng cứ” cho tòa án xét xử các “phù thủy” Salem vào năm 1692.
“….Tôi đi ngủ vào ban đêm và thấy một cái bóng đen đáng sợ đang đè nặng lên ngực tôi, và tôi tỉnh dậy, nhìn quanh, và bên ngoài kia dưới ánh trăng, tôi nhìn thấy rõ ràng Bridget Bishop, cô ta đang ngồi trên bụng tôi.
Bridget Bishop, nạn nhân đầu tiên của các phiên tòa xét xử phù thủy, ở Mỹ vào thế kỷ thứ 17
Và đặt cánh tay tôi xuống giường để tôi không bị lực ép mạnh, cô ta lập tức chặn cổ họng tôi khiến tôi hầu như ngạt thở.
Và tôi không có chút sức mạnh hay năng lượng gì trên tay để có thể thoát ra hoặc tự vệ. Cứ trong tư thế đó, cô ta ghì giữ tôi suốt cả ngày.”
Bức họa Ác Mộng của Henry Fuseli miêu tả lại hiện tượng “bóng đè”.
Bạn có thể thấy tương tự với trường hợp Pokemon kể trên, với các dấu hiệu của hiện tượng bóng đè. Ông tỉnh dậy giữa đêm, không cử động được, cảm thấy có ai đó ngồi trên người mình và làm ông nghẹt thở.
Người khỏe mạnh cũng không phải ngoại lệ
Hiện tượng mộng du
Một trong những hiện tượng thường xảy ra với nhiều người là trạng thái mộng du, tức là một người bỗng dưng đi đi lại lại trong trạng thái đang ngủ. Sáng hôm sau họ hoàn toàn không nhớ họ đã làm gì. Có người khi ấy sẽ trèo lên lan can hẹp và đi đi lại lại trên đó một cách bình thản rồi đi xuống, không ai dám gọi họ vì sợ họ sẽ giật mình mà ngã xuống.
Ngược lại với trường hợp này là tình trạng tê liệt – bất động, vẫn tiếp tục sau khi bạn đã tỉnh giấc. Điều này thường xảy ra khi bạn sắp thức dậy hoặc khi bạn sắp chìm vào giấc ngủ.
Bạn có thể vẫn còn ý thức, vẫn có thể mở mắt, nhưng hoàn toàn không thể di chuyển được cơ thể. Đây là một sự việc khá phổ biến, những trải nghiệm này khiến nhiều người phải sợ hãi và hoang mang.
Những vấn đề như vậy có thể là hệ quả của sự gián đoạn giấc ngủ nói chung. Bóng đè thường xuất hiện lặp lại nhiều lần với những người liên tục bị đánh thức trong lúc đang ngủ sâu.
Nếu bạn chưa từng bị như vậy, thì hẳn bạn ít ra cũng quen biết ai đó từng gặp tình trạng này. Một số người cho biết họ thường xuyên bị bóng đè về đêm.
Trong thực tế, người khỏe mạnh vẫn có thể bị bóng đè và nhìn thấy những cảnh tượng đáng sợ mặc dù họ không có bất cứ dấu hiệu nào về tình trạng tâm thần hay có dấu hiệu lạm dụng thuốc.
Nhìn thấy những khối gạch rơi
Nhưng hãy quay trở lại trường hợp kỳ lạ ở Moscow. Tại sao cảnh tượng này lại xuất hiện dưới hình dạng con Pokemon mà không phải các sinh vật khác?
Trong thực tế, sự liên hệ giữa trò chơi điện tử và các giấc mơ là một trong những lĩnh vực nghiên cứu được ghi chép khá đầy đủ trong các trải nghiệm của người ngủ mơ.
Robert Stickgold
Năm 2000, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Y Havard do Robert Stickgold dẫn đầu đã báo cáo về những người tham dự nghiên cứu chơi trò chơi điện tử “xếp gạch Tetris”.
Họ thấy những hình ảnh của các khối gạch đang rơi trước khi chìm vào giấc ngủ. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận ở các trò chơi điện tử khác, như trò chơi trượt tuyết, mê cung ảo v.v
Rõ ràng là chơi game có những tác hại mà chúng ta có thể không ngờ tới. Nhiều nhà khoa học đã đưa ra nhận định rằng người ngoài hành tinh cũng thông qua các trò chơi game để thao túng, khống chế con người ngày một chặt hơn với mục đích cuối cùng là thay thế con người…
Nguồn DKN.TV