Tăng Quốc Phiên được biết đến là vị danh thần vào cuối triều đại nhà Thanh. Thành công của ông không thể tách rời khỏi kinh nghiệm độc đáo trong việc nhận biết người.
Cách nhìn người, dùng người của vị đại thần nổi tiếng Thanh triều này sẽ để lại cho hậu thế bài học sâu sắc về nghệ thuật khai thác và quản lý nhân lực trong thời đại ngày nay.
Thứ nhất: chính tà xem mắt mũi, thật giả nhìn vào miệng
Việc đầu tiên và quan trọng nhất khi nhìn một người tất nhiên là đánh giá xem người đó là người tốt hay người xấu. Nhưng kẻ xấu thường cải trang nên bạn vẫn phải xem đâu là thật, đâu là giả. Cái gọi là chính tà xem mắt mũi, nghĩa là nếu một người trong lòng có tâm địa độc ác thì điều đó sẽ phản ánh ở mắt. Ví dụ, khi nói dối, họ sẽ không dám nhìn thẳng vào mắt bạn.
Theo ghi chép trong nhật ký của Tăng Quốc Phiên, ông tin rằng sống mũi thẳng, đầy đặn và cao là tốt, trong khi mũi vẹo là không tốt; có đôi mắt sáng, trong là tốt, còn không tốt là mắt có nhiều mây và hay di chuyển. Người nói dối khóe miệng thường hơi cong và không cân đối. Đây chính là thật giả nhìn vào miệng.
Thứ hai: công danh xem khí khái, phú quý xem tinh thần
Người ta có thể đánh giá đại khái danh tính và địa vị của một người thông qua khí chất mà người đó tỏa ra. Một người có hào quang mạnh mẽ có khả năng lãnh đạo khá tốt, có trường năng lượng tích cực và có thể truyền cảm hứng hoặc ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh hơn. Vì vậy, những người như vậy nhìn chung có thể đạt được sự nghiệp và danh tiếng tốt.
Những người có tinh thần tốt họ cũng tỏa ra các trường năng lượng tích cực ra bên ngoài, có thể ảnh hưởng đến người khác; về nội tâm, họ có khả năng chịu đựng những thất bại và thử thách cao hơn, bởi vì họ bất khuất, tinh thần cao và kiên trì đến cùng. Và họ có thể đạt được rất nhiều của cải.
Tinh, khí, thần là “ba món bảo bối” trên cơ thể con người, nếu muốn cầu được phú quý, muốn hoàn thành tốt sự nghiệp và con đường học vấn của mình, thì phải nuôi dưỡng tốt tinh khí thần của mình. Nếu như tinh khí thần không đủ, tinh thần không tốt, thì tình trạng sức khỏe của người đó cũng sẽ không tốt. Một người có vấn đề về sức khỏe thì làm sao có thể dễ dàng xử lý ổn thỏa cuộc sống của mình và đạt được thành công chứ?
Thứ ba: Chủ kiến xem bàn tay, phong ba nhìn gân chân
Chúng ta có một từ gọi là ngôn ngữ cơ thể, thông qua ngôn ngữ cơ thể chúng ta còn có thể quan sát được hoạt động tâm lý của một người. Ví dụ, khi mọi người lo lắng, chuyển động cơ thể của họ sẽ mất tự nhiên hơn. Một ví dụ khác là khi nói chuyện, họ luôn lấy tay chạm vào mũi, điều đó có nghĩa là bạn có chút lo lắng . Vì vậy, người có tâm ổn định sẽ rất thoải mái và không có nhiều cử động nhỏ. Điều này được gọi là duy trì sự tập trung.
Phong ba nhìn gân chân, đó chính là ám chỉ tư thế đi lại. Tư thế bước đi có thể cho biết một người là người cẩn thận hay là người tuỳ tiện, buông thả. Người bước đi kiên định, điềm tĩnh thường rất thực tế trong cuộc sống và công việc.
Thứ tư: Muốn xem quy củ, nhìn lời ăn tiếng nói
Khi nghe một người nói, chúng ta có thể đánh giá được suy nghĩ của họ. Nếu nói chuyện lộn xộn, lâu không hiểu được điểm chính thì những người như vậy thường thiếu logic, làm việc thiếu tổ chức, khó giao phó cho họ những nhiệm vụ quan trọng.
Tăng Quốc Phiên không thích những người hùng biện. Điều này cũng phù hợp với những gì Lão Tử đã nói: “Lời hay thì không thật, lời thật thì không hay”. Trong cuộc sống, những gì chân thật lại thường không màu mè, những người đáng tin cũng thường nói lời thẳng thắn, bộc trực. “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, nếu như lúc nào bạn cũng muốn nghe được lời khen nịnh, hoa mỹ, ngọt ngào, thì quả là không ổn. Rồi sẽ đến lúc bạn nhận ra rằng những lời này sẽ khiến bạn không phân biệt được thật giả, tốt xấu. Rất nhiều khó khăn sẽ ập đến đến từ đó.
Trong sử sách cũng còn ghi chuyện Sở Trang Vương thường lo lắng việc nước, luôn hỏi han quần thần. Lũ nịnh thần lúc nào cũng ca tụng Sở Trang Vương sáng suốt, tài ba. Sở Trang Vương rất buồn, ông than: “Ta đây đã ngu mà đình thần lại ngu hơn ta nữa thì nước ta có lẽ khó mà giữ được yên”. Sau đó Sở Trang Vương loại bỏ hết bọn nịnh thần, trọng dụng người tài khiến nước Sở ngày càng hùng mạnh.
Nói tóm lại, cuộc trò chuyện phản ánh tư duy và phẩm chất của con người. Dựa vào những điểm trên, chúng ta có thể biết rằng chìa khóa để nhận biết con người của Tăng Quốc Phiên là nhìn vào lời nói, hành động, tâm lý và năng lượng tỏa ra từ cơ thể của một người. Mặc dù cái gọi là nghệ thuật nhận biết con người chỉ là một khái niệm dựa trên kinh nghiệm nhưng nó có ý nghĩa đáng học hỏi và tham khảo.
Đăng Dũng biên dịch
Nguồn: secretchina
Xem thêm
Vạn Điều Hay