Tác giả: Đào Tử
[ChanhKien.org]
Khi tôi đọc được “Phần mềm Trung y”, khiến tôi suýt vỡ kính, vừa buồn cười vừa bực mình. Chao ôi! Tinh túy của dân tộc Trung Hoa sẽ bị hủy diệt trong tay những kẻ “phá gia chi tử”.
Có người nói ưu điểm của “Phần mềm Trung y” này như sau:
1. Nó có thể “phỏng theo” các thầy thuốc Trung y cổ đại nổi tiếng, gia công chỉnh lý kinh nghiệm của họ thông qua “phương pháp khoa học” lại không “mệt mỏi”, do đó nói trình độ chẩn đoán và điều trị của nó cao hơn so với các thầy thuốc Trung y thông thường.
2. Nó có thể đạt được hiệu quả chẩn đoán và điều trị của các thầy thuốc Trung y nổi tiếng cổ xưa mà không cần sự có mặt của họ, và nó có thể được “chuyển nhượng”, “bán” và “vĩnh viễn trường tồn”.
3. Nó có trí nhớ tốt và dung lượng lưu trữ lớn, có thể “làm việc” bất cứ lúc nào, điều này hiệu suất cao hơn so với việc nhờ đến các thầy thuốc Trung y nổi tiếng để “truyền dạy, giúp đỡ và hướng dẫn”, đồng thời cũng giải quyết được tình thế khó xử là không có người kế thừa Trung y.
4. Nó không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố như tình cảm, tâm trạng, và suy nghĩ của nó sẽ không bị phân tán, vì vậy mọi người đều có thể được chú tâm chẩn đoán và điều trị bình đẳng như nhau.
“Phần mềm Trung y” này làm tôi nhớ đến một trải nghiệm khi tôi đến ngân hàng rút tiền.
Lúc đó, máy rút tiền bị hỏng và làm thế nào cũng không hoạt động. Tôi tìm nhân viên và cô ấy tra cứu trên máy tính nhưng không tìm thấy bản ghi dữ liệu của tôi. Tôi chỉ đứng đó, dở khóc dở cười biết oán trách ai được? Chỉ trách cái máy tính không nhận ra con người…
Chúng ta biết rằng tinh hoa của chẩn đoán và điều trị của Trung y là “Vọng, Văn, Vấn, Thiết”.
“Vọng” có nghĩa là nhìn vào ngũ quan, hình thể, khí sắc, thần thái của bệnh nhân.
“Văn” có nghĩa là dùng mũi để ngửi mùi, lại dùng tai để nghe giọng nói của người bệnh và kể rõ các triệu chứng, các triệu chứng khác nhau có biểu hiện mùi khác nhau.
“Vấn” có nghĩa là hỏi về bệnh tật, triệu chứng, tình trạng và cảm xúc.
“Thiết” có nghĩa là bắt mạch. Chẩn đoán mạch tượng trong Trung y là một môn học vấn tinh thâm, toàn bộ quá trình thực hành của nó đều xuất phát từ những thay đổi xúc giác dưới ngón tay của thầy thuốc khi lấy mạch của bệnh nhân, được gọi là bấm ngón tay. Điều này giống như một nhạc công diễn tấu đàn nhị, mạch giống như bản nhạc, và kỹ năng bấm ngón giống như cầm cung và di chuyển các ngón tay. Một nhạc công chỉ ghi nhớ bản nhạc mà không biết cách cầm cung đàn và di chuyển ngón tay sẽ không bao giờ chơi được những bản nhạc hay.
Tục ngữ có câu “Độc thư tam niên, thiên hạ vô bệnh bất trị; Trị bệnh tam niên, phương tri thiên hạ vô phương khả dụng” (tạm dịch: đọc sách ba năm, cho răng trong thiên hạ không bệnh nào là không trị được; trị bệnh ba năm mới biết rằng không có cách nào chữa khỏi mọi bệnh tật trong thiên hạ). Đối với một căn bệnh, các triệu chứng giống nhau không hẳn căn bệnh giống nhau, vì “chứng bệnh” là phản ánh cơ chế bệnh và thể hiện “bản chất” những biến đổi bệnh lý của bệnh ở một giai đoạn phát triển nào đó, còn “triệu chứng” là những biểu hiện bên ngoài của bệnh tật và thuộc về “tượng”.
Rõ ràng, “Phần mềm Trung y” này chữa bệnh cũng giống như rửa xe ở tiệm rửa xe, bất kể là xe to hay xe nhỏ, hoặc xe tải hay xe bọc thép, nhất loạt trước tiên phải dùng xà phòng, sau đó mới rửa sạch bằng nước, cuối cùng là thổi hơi cho khô. Đừng nói là nó không thể “vọng, văn, vấn, thiết”, một khi mất điện, “Phần mềm Trung y” sẽ nghỉ, bệnh nhân cũng sẽ “nghỉ ngơi”. Vì chữa bệnh là việc rất quan trọng liên quan đến tính mệnh con người nên hy vọng rằng các bạn tìm thầy thuốc thì phải suy đi nghĩ lại thật kỹ.
Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/58778
Ngày đăng: 05-01-2025
Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.
ChanhKien.org